40 Ecommerce Terms ที่คนทำธุรกิจต้องรู้

API, CPC หรือ CRO คำเหล่านี้ เราอาจจะพบเจอได้เวลาที่เราพูดคุยหรือหาข้อมูลเกี่ยวกับการขายของออนไลน์ หรือการทำอีคอมเมิร์ซ ซึ่งหลาย ๆ ครั้ง เราอาจจะยังไม่เข้าใจว่าคำเหล่านี้มีความหมายอย่างไร บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจคำศัพท์ทางอีคอมเมิร์ซ​ (Ecommerce terms) เหล่านี้มากขึ้นค่ะ

40 Ecommerce Terms

1. A/B Testing

A/B Testing เป็นการทดสอบผลลัพธ์การทำโฆษณา หรือแคมเปญต่าง ๆ ว่าข้อมูลชุด A หรือข้อมูลชุด B จะมีประสิทธิภาพมากกว่ากัน โดยเราสามารถใช้ทดสอบได้ทั้งในส่วนของคอนเทนต์, รูปภาพ, การใช้โทนสี, กลุ่มเป้าหมาย หรือ Call to action (CTA)

2. Acquisition Cost

Acquisition Cost คือต้นทุนของการได้มาซึ่งลูกค้า เช่นหากคุณลงโฆษณาไป 20,000 บาท แต่สร้างการขายได้ 100 ออเดอร์ ต้นทุนของการได้มาซึ่งลูกค้าของคุณจะอยู่ที่ 20,000/100 = 200 บาท

3.  Affiliate Marketing

การตลาดในรูปแบบ Affiliate คือการตลาดที่ใช้พันธมิตรช่วยในการแนะนำสินค้าหรือบริการของเรา ซึ่งเมื่อเขานำสินค้าหรือบริการของเราไปแนะนำแล้วมีคนกดเข้ามาสั่งซื้อสินค้าจากลิงก์ที่เขาแนะนำ เราก็จะมีค่าตอบแทนให้กับผู้แนะนำ

Affiliate Marketing

4. Alt Tag

Alt tag ย่อมาจาก Alternative text เป็นคำอธิบายรูปภาพที่แทรกอยู่ภายใน Html code โดยคำอธิบายนี้จะไม่ถูกนำมาแสดงหน้าเว็บ และการใส่ Alt tag ยังจะช่วยทำให้ Search Engine เข้าใจรูปภาพของเรามากขึ้น

5. Anchor Text

Anchor text คือคำที่เราใส่ลิงก์ลงไป เช่น “LnwShop Pro แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจองค์กร ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คุณบริหารธุรกิจได้ง่ายที่สุด” คำที่เป็นที่ Anchor text คือ LnwShop Pro แพลตฟอร์มสำหรับธุรกิจองค์กร

6. API

API เป็นระบบที่ใช้ในการสื่อสารระหว่างแอพพลิเคชั่น หรือเว็บไซต์สองเว็บไซต์ ให้สามารถเชื่อมต่อเพื่อสื่อสารข้อมูลถึงกันและกันได้ ตัวอย่างเช่น LnwShop Pro มี API ที่เชื่อมต่อกับ Shopee ทำให้คุณลงสินค้าที่ LnwShop Pro ที่เดียวแต่ข้อมูลสินค้าจะไปแสดงผลที่ Shopee ด้วย

7. B2B

B2B ย่อมาจาก Business to business เป็นการทำธุรกิจแบบธุรกิจกับธุรกิจ เช่น LnwShop Pro ให้บริการกับบริษัทที่จำหน่ายสินค้า

8. B2C

B2C ย่อมาจาก Business to consumer เป็นการทำธุรกิจไปยังลูกค้าโดยตรง ยกตัวอย่างเช่น ร้านหนังสือพ.ศ.พัฒนา ขายหนังสือให้กับผู้อ่านหนังสือโดยตรง

9. Backlink

Backlink คือลิงก์ที่มีการใส่ในเว็บใดก็ตาม และลิงก์กลับมายังหน้าเว็บของเรา เช่น ในบทความนี้มีการสร้างลิงก์ไปยังเว็บ LnwShop Pro ก็จะเท่ากับบทความนี้สร้าง Backlink ไปยังเว็บ LnwShop Pro ซึ่ง Blacklink นี้มีผลต่อคะแนน SEO ยิ่งมี Backlink จากเว็บที่มีคุณภาพมากก็ยิ่งส่งผลดีต่อ SEO ของเว็บไซต์

10. Bounce Rate

Bounce rate คือปริมาณผู้ชมที่เข้ามาชมเว็บไซต์แค่หน้าเดียว เทียบกับปริมาณคนเข้าชมเว็บไซต์ทั้งหมด ซึ่งคุณสามารถติดตั้ง Google Analytic กับเว็บไซต์ของคุณ เพื่อดูข้อมูล Bounce Rate ผ่าน Google Analytic ได้

11. Conversion Rate

Conversion rate เป็นตัวเลขที่นับจากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีการกระทำบางอย่างที่เราต้องการวัดผล เทียบกับกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น คุณลงโฆษณา ที่อยากให้คนกดสั่งซื้อสินค้า ซึ่งโฆษณานี้มีคนเห็นทั้งสิ้น 100 คน แต่มีคนสั่งซื้อแค่ 10 คน คุณจะมี Conversion rate = (10/100)x100 = 10%

ทั้งนี้ Conversion rate สามารถกำหนดเป็นค่าของการกระทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการวัดผล แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้วัดผลการสั่งซื้อมากที่สุด

12. Cookie

Cookie คือข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์ที่ถูกเก็บเอาไว้โดย Browser เช่น เวลาเรากรอกรหัสผ่าน แล้วเราให้บราวเซอร์จดจำ usename ของเราไว้ usename นั้นจะถูกเก็บอยู่ใน Cookie

13. CPC

Cost per click (CPC) เป็นรูปแบบการเก็บเงินจากการทำโฆษณารูปแบบหนึ่งที่เราจะเสียเงินค่าโฆษณาก็ต่อเมื่อมีคนคลิกเข้าสู่เว็บไซต์ของเรา ซึ่งเราสามารถรู้ได้ว่า เราเสียเงินต่อการคลิกหนึ่งครั้งเป็นเงินกี่บาทจาก CPC

14. CPM

Cost per 1000 impressions (CPM) เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการตั้งค่าการชำระเงินค่าโฆษณา โดย CPM จะหมายถึงการชำระเงินเมื่อโฆษณามีการแสดงผลครบ 1,000 การแสดงผล

15. CRM

Customer relationship management (CRM) เป็นระบบการเก็บข้อมูลของลูกค้า เพื่อไว้ใช้ในการทำการตลาด หรือรักษาความสัมพันธ์ของลูกค้ากับแบรนด์

16. CTA

Call to action (CTA) อาจจะเป็นได้ทั้งข้อความ รูปภาพ หรือลิงก์ ที่มีการบ่งบอกให้ผู้ชมกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นคำว่า คลิกที่นี่ ซึ่งจะมี Action คือการคลิกที่ข้อความเป็นต้น

17. CTR

Click-through Rate (CTR) คือ อัตราส่วนที่แสดงว่าผู้ที่เห็นโฆษณาที่แสดงของคุณมีการคลิกโฆษณาบ่อยเพียงใด คุณสามารถใช้อัตราการคลิกผ่าน (CTR) เพื่อวัดประสิทธิภาพของคีย์เวิร์ด โฆษณา และข้อมูลที่แสดงได้

18. Dofollow Links and Nofollow Links

เวลาที่เราสร้างลิงก์จากเว็บไซต์ของเราไปยังเว็บไซต์อื่น หากเราใช้ Dofollow links จะเป็นการบอกกับ Search engine ให้ตามไปยังเว็บไซต์นั้น ๆ ซึ่งเว็บที่เราลิงก์ไปก็จะได้รับผลดีทางด้าน SEO แต่ Nofollow links จะเป็นการบอกกับ Search engine ว่าลิงก์ดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับบทความของเรา และเว็บไซต์ปลายทางจะไม่ได้รับผลดีด้าน SEO

19. Domain Name

Domain name หรือชื่อเรียกของเว็บไซต์ เป็นเหมือนกับเบอร์โทรศัพท์ในโลกออนไลน์ซึ่งเอาไว้แจ้งให้กับผู้อื่นสามารถเข้ามาเพื่อดูข้อมูลเว็บไซต์ของเราได้

20. Dropshipping

Dropshipping เป็นรูปแบบหนึ่งของการตลาดผ่านตัวแทน โดยที่ตัวแทนไม่ต้องสต๊อกของ และไม่ต้องลงทุน โดยตัวแทนจะนำข้อมูลสินค้าจากเว็บไซต์ของคุณไปโปรโมทให้กับผู้ซื้อ แต่เมื่อมีผู้สั่งซื้อเข้ามาที่ตัวแทน เขาจะมาสั่งซื้อที่เว็บไซต์ของคุณ (เจ้าของสินค้า) และให้คุณส่งสินค้าให้กับผู้ซื้อ โดยส่งในนามของตัวแทนนั้น ๆ ดังเช่นในภาพด้านล่าง

ecommerce terms : dropship

21. Evergreen Content

สำหรับเนื้อหาที่ไม่มีตกยุค สามารถใช้งานได้ตลอด เราจะเรียกเนื้อหาประเภทนี้ว่า Evergreen content

22. Inbound Marketing & Outbound Marketing

Inbound marketing คือการตลาดที่เราดึงให้ลูกค้ามาสนใจโปรดักส์ของเราเอง โดยใช้กรรมวิธีต่าง ๆ ในการดึงลูกค้าเข้ามา อาทิ การทำ SEO หรือการทำ Content marketing ส่วน Outbound marketing จะเป็นการตลาดที่พุ่งออกไปหาลูกค้า เช่นการทำโฆษณา หรือการตลาดแบบตรง เป็นต้น

23. Keywords

คีย์เวิร์ด (Keywords) คือคำที่เราอยากให้เว็บไซต์ของเราไปติดอันดับต้น ๆ เมื่อมีคนค้นหาคำ ๆ นั้น เช่น LnwShop Pro อยากให้คนที่ค้นหาคำว่า E-Commerce solution แล้วเจอเว็บไซต์ LnwShoppro.com คำว่า E-Commerce solution ก็จะเป็นคีย์เวิร์ดของ LnwShop Pro

24. Keyword Density

Keywords Density หมายถึงความหนาแน่นของคำคีย์เวิร์ดในหนึ่งหน้าเว็บ ซึ่งตามหลัก SEO แล้ว เรามักจะใส่คีย์เวิร์ดให้ไม่เกิน 3% ของคำทั้งหมดในหน้าเว็บนั้น ๆ

25. KPI

Key Performance Indicator (KPI) เป็นการวัดประสิทธิภาพของการทำงานรูปแบบหนึ่ง ซึ่ง KPI ในมุมของอีคอมเมิร์ซก็มักจะเป็น ยอดขาย, มูลค่าการซื้อเฉลี่ย หรือกำไรรวม เป็นต้า

26. Landing Page

Landing page เป็นหน้าเว็บที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้ในกิจกรรมทางการตลาดอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยในหน้านั้นจะมีจุดประสงค์ที่ชัดเจน เช่น เราอาจจะสร้างหน้าข้อมูลสินค้าในโปรโมชั่น และนำหน้าดังกล่าวไปลงโฆษณา ผู้ที่เข้ามาเจอ ก็จะเห็นแต่ข้อมูลสินค้าในโปรโมชั่นนั้น ๆ ไม่เห็นแคมเปญอื่น ๆ ของเรา

27. Long-tail Keyword

Long-tail keyword เป็นคีย์เวิร์ดรูปแบบหนึ่ง โดยจะไม่เป็นแค่คำ ๆ เดียว แต่จะเป็นวลี หรือประโยค เช่น ที่นอนที่นอนแล้วไม่กรน หรือ เว็บไซต์สำหรับการเปิดขายของออนไลน์ที่ทันสมัย เป็นต้น

28. On-page SEO & Off-page SEO

On-page & Off-page SEO เป็นกระบวนการในการทำ SEO โดย On-page จะเป็นการปรับแต่งข้อมูลในหน้าเว็บของเราให้เหมาะสมตามหลักการทำ SEO เช่น การทำคอนเทนต์, การกำหนดคีย์เวิร์ด หรือการใส่ alt text ให้กับรูปภาพ ส่วน Off-page จะเป็นการทำภายนอกเว็บไซต์ เช่น การทำให้มีลิงก์กลับมายังเว็บไซต์ของเรา เป็นต้น

29 Organic Search & Paid Search

ในผลลัพธ์การค้นหาของ Google จะมีการแสดงผลข้อมูลอยู่ 2 ส่วนคือ Organic search และ Paid search ซึ่ง Organic search คือคอนเทนต์ที่ไม่ได้มีการลงโฆษณา หรือเสียเงินเพื่อการแสดงผล ในขณะที่ Paid search จะเป็นเนื้อหาที่เกิดจากการโฆษณา

30. Page Rank

Page rank เป็นหนึ่งในอัลกอรึทึมของ Google ที่ใช้ในการคำนวณว่าเว็บไซต์ใดจะอยู่ในอันดับใดของผลลัพธ์การค้นหา ซึ่งหาก Page rank มีคะแนนสูง ก็หมายถึงการมีโอกาสอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลลัพธ์การค้นหา

31. Payment Gateway

วิธีการชำระเงินผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิต หรือโอนเงิน หากมีการทำผ่านตัวกลาง เราจะเรียกตัวกลางที่รับชำระเงินนั้นว่า Payment Gateway เช่น LnwPay

32. PPC

Pay per click (PPC) เป็นรูปแบบการจ่ายค่าโฆษณา โดยจะมีการเสียเงินก็ต่อเมื่อมีคนคลิกที่โฆษณานั้น ๆ แล้ว

33. Sale Page

Sale page เป็นหน้า Landing page รูปแบบหนึ่ง แต่เน้นจุดประสงค์เพื่อการขายโดยเฉพาะ

Sale Page - ecommerce terms

34. SEM

Search engine marketing (SEM) หมายถึงการทำการตลาดผ่าน Search engine โดยจะมีทั้งการสร้างโฆษณาผ่าน Search engine หรือจะเป็นการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้น ๆ ของการค้นหาโดยไม่ลงโฆษณากับนับเป็น SEM ทั้งสิ้น

35. SEO

Search engine optimization (SEO) เป็นแนวทางการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้น ๆ ของผลลัพธ์การค้นหาในคีย์เวิร์ดที่เราต้องการ

36. SERP

Search engine result page (SERP) หมายถึงหน้าแสดงผลลัพธ์การค้นหาของ Search enginge

37. SMM

Social media marketing (SMM) เป็นการทำการตลาดผ่านสื่อโซเชียลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Tiktok เป็นต้น

38. SSL

Secure sockets layer (SSL) เป็นมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่รับ-ส่งผ่านอินเตอร์เน็ต โดยจะมีการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลด้วยระบบ SSL ซึ่งจะใช้งานจะสังเกตได้จาก URL Address ขึ้นต้นด้วย https:// จากเดิมที่ใช้เพียง http:// รับ-ส่งข้อมูลแบบธรรมดาไม่มีการเข้ารหัสข้อมูลไว้ ทำให้สามารถถูกดักขโมย แอบดูข้อมูลหรือสับเปลี่ยนข้อมูลกลางทางจาก Hacker หรือผู้ไม่หวังดีได้นั่นเอง

39. URL

URL คือเส้นทางการเข้าสู่เว็บไซต์ในหน้าต่าง ๆ เช่น LnwShop.com/Pro ซึ่งจะต่างจากโดเมนตรงที่โดเมนจะนับถึงแค่ตรงดอทต่าง ๆ อย่างใน URL ตัวอย่าง LnwShop.com/Pro จะมี LnwShop.com เป็นโดเมน และ ทั้งหมดเรียกรวมว่า URL

40. Upselling

Upselling หมายถึงการเพิ่มยอดขายต่อครั้งให้เพิ่มสูงยิ่งขึ้น หรือทำให้ผู้ซื้อซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสูงกว่าเดิม


อ้างอิง