เวลาที่เราจะลงโฆษณาในช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Ads หรือ Facebook Ads เรามักจะเห็นคำว่า ลงโฆษณาแบบ Conversion Ads ซึ่งการลงโฆษณาในรูปแบบนี้สามารถใช้วัดผลได้ถึงยอดขายเลยทีเดียว ว่าแต่ Conversion คืออะไร และเราจะต้องทำอะไรบ้างเพื่อลงโฆษณาในรูปแบบนี้ บทความนี้มีคำตอบค่ะ
เนื้อหาในบทความ
การลงโฆษณาแบบ Conversion คืออะไร
การลงโฆษณาแบบ Conversion คือการลงโฆษณาที่มีการกำหนดว่าผู้ที่เห็นโฆษณาจะต้องมีการกระทำบางอย่าง เช่น การเข้าสู่เว็บไซต์, การคลิกหยิบสินค้าลงตะกร้า หรือการเลื่อนดูหน้าเว็บ ซึ่งการกระทำเหล่านี้เราจะเรียกรวมกันว่า Conversion
โดยการลงโฆษณาแบบ Conversion จะมีการวัดผลที่เรียกว่า Conversion rate ซี่ง Conversion Rate จะเป็นตัวเลขที่นับจากจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ที่มีการกระทำบางอย่างที่เราต้องการวัดผล เทียบกับกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น คุณลงโฆษณา ที่อยากให้คนกดสั่งซื้อสินค้า ซึ่งโฆษณานี้มีคนเห็นทั้งสิ้น 100 คน แต่มีคนสั่งซื้อแค่ 10 คน คุณจะมี Conversion rate = (10/100)x100 = 10%
ทั้งนี้ Conversion rate สามารถกำหนดเป็นค่าของการกระทำอะไรก็ได้ที่เราต้องการวัดผล แต่โดยทั่วไปแล้วมักจะใช้วัดผลการสั่งซื้อมากที่สุด
การลงโฆษณาแบบ Conversion ต้องมีการใช้งาน Conversion Tracking
การลงโฆษณาในรูปแบบ Conversion Ads นี้ ก่อนลงโฆษณาเราจะต้องมีการติดตั้ง Conversion tracking ซึ่งได้มาจากผู้ให้บริการโฆษณาในเว็บไซต์ของเราก่อน โดยระบบ Conversion Tracking จะช่วยส่งข้อมูลโดยละเอียดของร้านค้าของคุณตามกิจกรรมที่ลูกค้าอยู่บนเว็บไซต์ไปยังผู้ให้บริการทั้ง Facebook, Instagram, Google, Line และ Tiktok โดยเฉพาะข้อมูลของการขายสินค้า ทำให้คุณสามารถใช้งานรายงานอย่าง Facebook Pixel และ Google Analytics, LINE OA ได้เต็มประสิทธิภาพ
สำหรับแบรนด์ที่ใช้ LnwShop Pro สามารถติดตั้ง Conversion tracking ได้โดยการนำโค้ดอ้างอิงจากแพลตฟอร์มที่ต้องการลงโฆษณามาใส่ในระบบ โดยที่ไม่ต้องเขียนโค้ดเพิ่มเติม เพราะ LnwShop Pro เรามีการเขียนโค้ดเพื่อรองรับการทำงานของ Conversion tracking ไว้เรียบร้อยแล้ว
LnwShop Pro รองรับการติดตามจากทุก Platform
Facebook Pixel, Google Analytics, LINE Tags, Tiktok Pixel ไม่ว่าคุณจะเลือกโฆษณาหรือทำการตลาดที่ใดก็ตาม LnwShop ก็รองรับการติดตั้ง Conversion Tracking แบบอัตโนมัติได้ทั้งหมด
Facebook Pixel
- ข้อมูลที่ได้มาสามารถนำไปใช้สร้าง Custom Audience ได้เลย
- ช่วยแนะนำการปรับปรุงกลยุทธ์ลงโฆษณาได้เป็นอย่างดี
- ข้อมูลถูกเรียบเรียงให้ดูง่ายต่อการวิเคราะห์
- ใช้งานร่วมกันกับ Instagram ได้ทันที
- รองรับ Server-to-Server Integration (Facebook Conversions API)
Google Analytic
- ข้อมูลมีความละเอียดทุกมิติ
- สามารถศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าได้ทุกขั้นตอน
- ช่วยติดตามผลลัพธ์ทางการตลาดได้เป็นอย่างดี
- รองรับ Server-to-Server Integration (Google Analytics Measurement Protocol)
LINE Tags
- เข้าใจพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายยิ่งขึ้น
- Tracking ติดตามลูกค้าจนถึงสิ้นสุดการสั่งซื้อ
- วัดมูลค่าการตลาดทุก Broadcast Message ได้มากกว่า Read นั่นคือ Conversions
Tiktok Pixel
- สร้างกลุ่มผู้ชมทางการตลาดได้เลย
- เพิ่มประสิทธิภาพการแสดงโฆษณาจากผลลัพธ์
- วัดประสิทธิภาพและผลตอบแทนแคมเปญ (ROAS)
LnwShop Pro รองรับการส่งข้อมูลแบบ Server-to-Server
นอกจากการส่ง Conversion Tracking ตามมาตรฐานแล้ว LnwShop ยังเชื่อมต่อ API ในการส่งข้อมูลรูปแบบ Server-to-Server จากเซิร์ฟเวอร์ LnwShop กับเซิร์ฟเวอร์ของ Facebook และ Google ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการปรับโฆษณาให้เหมาะกับแต่ละบุคคล และปรับรูปแบบเพื่อแสดงโฆษณาของคุณไปยังผู้คนที่มีแนวโน้มจะสนใจโฆษณาเหล่านั้นมากกว่า
- ได้ข้อมูล Conversions ที่ดีกว่าการใช้ Script ที่หน้าเว็บไซต์
- ปรับโฆษณาให้เหมาะสมกับการดำเนินการที่เกิดขึ้นภายหลังเส้นทางการซื้อของลูกค้า
- ปรับปรุงการวัดผล ลดต้นทุนโฆษณาเนื่องจากมีการจับคู่เหตุการณ์มากขึ้น
- รองรับพิเศษเฉพาะ Facebook กับ Google เท่านั้น
(Facebook Conversion API และ Google Analytics Measurement Protocol)
และนี่ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับ Conversion นะคะ สำหรับแบรนด์ไหนที่ต้องการติดตั้ง Conversion ในระบบของ LnwShop Pro ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากทีมที่ปรึกษาธุรกิจของคุณได้เลยนะคะ
อ้างอิง 40 คำศัพท์ด้านอีคอมเมิร์ซ (Ecommerce Terms) ที่คนทำธุรกิจต้องรู้
Leave a Comment